Site icon เซฟตี้พีพีอี กฎหมายความปลอดภัย

จป.วิชาชีพต้องมีกี่คน? คำตอบที่นายจ้างควรรู้!

จป.วิชาชีพต้องมีกี่คน? คำตอบที่นายจ้างควรรู้!

ในบริษัทหรือสถานประกอบการที่มีพนักงานหลายร้อยคน หน้าที่ของ จป.วิชาชีพ (เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับวิชาชีพ) ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นตำแหน่งที่ช่วยดูแลความปลอดภัยของทุกคนในสถานที่ทำงาน หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า ถ้ามีพนักงานเท่าไหร่ จป.วิชาชีพควรมีเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม? วันนี้เรามีคำตอบมาให้!

ตามกฎกระทรวงและข้อบังคับทางกฎหมายของประเทศไทย นายจ้างจะต้องมี จป.วิชาชีพ อย่างน้อยหนึ่งคนถ้าสถานประกอบการนั้นมีพนักงานตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป และหากมีพนักงานเกิน 200 คนขึ้นไป ต้องเพิ่ม จป.วิชาชีพอีกตามสัดส่วน เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนพนักงาน เพื่อให้สามารถตรวจสอบ ดูแลความปลอดภัยได้อย่างทั่วถึง ทั้งนี้นายจ้างต้องมั่นใจว่า จป.วิชาชีพนั้นได้รับการอบรมผ่านมาตรฐานและได้รับใบรับรองการเป็น จป.วิชาชีพ อย่างถูกต้อง

โดยทั่วไป จำนวน จป.วิชาชีพจะขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของงานที่ทำด้วย เช่น หากเป็นอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูง เช่น โรงงานผลิตสารเคมี หรือโรงงานที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างที่ต้องใช้เครื่องจักรหนักๆ กฎหมายอาจกำหนดให้ต้องมี จป.วิชาชีพมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมและลดความเสี่ยงในการทำงาน ดังนั้น จำนวนของ จป.วิชาชีพจะไม่ใช่แค่พิจารณาจากจำนวนพนักงานเท่านั้น แต่ยังต้องดูจากประเภทของอุตสาหกรรมและระดับความเสี่ยงที่พนักงานต้องเจอ

นอกจากกฎหมายแล้ว นายจ้างควรพิจารณาจากความเหมาะสมของบริษัทตัวเองด้วย เพราะการมี จป.วิชาชีพเพิ่มอาจช่วยลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในสถานที่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น พนักงานที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสุดท้ายก็จะช่วยเพิ่มผลกำไรและลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดจากอุบัติเหตุในที่ทำงาน

ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ การมี จป.วิชาชีพที่มากพอจะช่วยให้นายจ้างและพนักงานมีความมั่นใจในความปลอดภัยของงาน และเป็นสัญญาณที่ดีว่าบริษัทให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคน

สรุปง่ายๆ ถ้าคุณเป็นนายจ้างที่มีพนักงานเกิน 50 คน คุณต้องเริ่มพิจารณาเรื่องการมี จป.วิชาชีพในสถานประกอบการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายหรือความปลอดภัยในองค์กร การมี จป.วิชาชีพนั้นถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

Exit mobile version